Powered by Blogger.

Ads

11/03/2016

VÌ CUỘC ĐỜI LÀ NHỮNG CHUYẾN BAY

| No comment
Một buổi tối không khí trong lành, nhìn ra khung cửa sổ những chậu hoa như được dịp “tắm gội” mát mẻ sau “cơn mưa ngang qua”. Những hạt mưa còn đọng lại bên ô cửa kính kết hợp với ánh đèn đường màu vàng khiến chúng trở nên long lanh như những viên pha lê, rồi những hạt mưa thi nhau lăn dài trên mặt kính khi tôi kéo cánh cửa về hai phía. Nhìn xuống đường phố tấp nập xe cộ qua lại không biết “cơn gió lạ” đã “dấu mưa” đi đâu chỉ để lại dấu vết đánh rơi trên mặt đường ướt sũng. Mỗi khi nhìn xuống đường phố tôi không khỏi đưa mắt về phía chiếc xe bánh mì nhỏ nhắn, cũng chỉ để kiểm tra số lượng người xếp hàng chờ mua. Đối với những người bán hàng, mưa là điều mà chả ai mong đợi, tuy nhiên tôi chưa bao giờ nhìn thấy xe bánh mì thần thánh đó vơi khách dù trời mưa, ngược lại nó còn đông hơn bình thường. Để xe bánh mì dưới tầm mắt tôi ngước nhìn lên bầu trời tưởng vớ được những vì sao lấp lánh như mọi khi, cơ mà chả có cái sau nào đặp vào mắt. Cố nhón chân vươn người ra xa chỉ để kiếm tìm một “vì sao trong lòng tôi” nhưng vẫn không có lấy một chấm sáng nào xuất hiện. À không! có chùm tia sáng nhấp nháy đang di chuyển trên không trung, chiếc máy bay đang hướng thẳng về phía sân bay Tân Sơn Nhất. Lòng tôi bỗng dưng nhớ về những chuyến bay của mình hơn một năm qua, với hơn 30 lần bay trên bầu trời tôi tự hào với chính mình với những gì đã thay đổi.



Còn nhớ chuyến bay đầu tiên không khỏi những ngỡ ngàng, mất chữ A mồm chữ O khi lần đầu làm chuyện ấy. Không quên được những lúng túng khi làm thủ tục check-in, mất cứ láo liên nhìn xung quanh khi ngồi ở phòng chờ, cảm giác lâng lâng khi lần đầu bước lên máy bay, được “tận mục sở thị” ngắm các cô tiếp viên hàng không cười nói đúng chuẩn và “trai đẹp phi công”. Đó là lần đầu tiên tôi sang Singapore nên các tiếp viên đều là người nước ngoài họ xổ một lèo Tiếng Anh làm tôi chả hiểu mô tê gì (ấy vậy mà nhiều người cứ tưởng tôi giỏi Tiếng Anh lắm cơ) cười!

Mà ngộ lắm nha, chỗ tôi ngồi chả có ai ngồi cùng, cứ như thể tôi mua hàng ghé ấy chỉ để nằm. Quả thật, tôi đã nằm dài trên ghế khi máy bay vừa phi xa khỏi mặt đất, cũng chả biết người ta có cho nằm hay không nhưng cứ nằm cho thỏa thích cái đã, nhỡ người ta không cho nằm thì cùng lắm gọi mình ngồi dậy chứ việc gì mà phải xoắn. Chợt tiếng cô tiếp viên vang lên “Excuse me…” kèm theo đó là bàn tay đang cố lay tôi tỉnh dậy, vừa ngồi dậy mắt nhắm mắt mở, vừa thì thào trong bụng “sao mà phát hiện nhanh thế” hóa ra không phải, tôi đã ngủ một giấc ngon lành từ bao giờ không hay, máy bay sắp hạ cánh nên cô tiếp viên gọi tôi ngồi vào vị trí và thắt dây an toàn. Kể từ lần bay đó cho đến lần thứ 33 những chuyến bay của tôi đều có người ngồi cạnh, nhớ lắm “em của ngày hôm qua” trên chuyến bay lần đầu tiên ấy.




Rồi tiếp sau đó là những chuyến bay trong nước, với những lần đầu tiên ra Hà Nội tham gia những khóa học hàng chục triệu trong khi tiền mua vé máy bay cũng không có. Với vỏn vẹn 22.000đ trong túi sau khi học xong tôi tuyên bố sẽ lập nghiệp tại Hà Nội cho đến khi “ra ngô ra khoai” mới về lại Sài Gòn. Không quen biết một ai, không biết bất kỳ con đường nào ở Hà Nội, không tiền, không gì cả, hành trang mang theo là hai bộ quần áo kèm theo đôi giày bata dính chặt vào chân mượn của nhỏ bạn. Với tinh thần “chả có gì để mất”, với cái đầu suy nghĩ tích cực level max, tôi hành động bất chấp nỗi sợ hãi, bất chấp sự nghi ngờ và bất chấp luôn mọi cảm xúc.

Sống tại Hà Nội được 3 tháng cũng đủ để tôi “làm mưa làm gió” phiêu bạc khắp nội thành, rồi cũng có chút gọi là “tiếng tăm”, tôi được nhiều người biết đến khi liên tục tổ chức những buổi chia sẻ nhỏ gồm 5 đến 30 người. Dường như chưa đủ điên để phải dừng lại câu chuyện của mình ở đó, tôi bắt đầu lên kế hoạch tìm kiếm đồng đội để đi xuyên Việt 0 đồng trong vòng 4 tháng. Rồi chuyện gì đến cũng đến, tôi đã có những chuyến đi để đời qua 58 tỉnh thành cùng với 5 chàng trai được tuyển chọn qua 300 bạn tại Hà Nội.



Kể từ sau chuyến đi định mệnh đó tôi bỗng nhiên được mọi người gần xa biết đến, người này kể lại cho người kia, câu chuyện của tôi bắt đầu lan tỏa một cách chóng mặt. Tôi bắt đầu mở các lớp chia sẻ về những trải nghiệm của mình từ 10 người, 30 người, 50 người, rồi 200 người. Tôi được mời đến Thái Nguyên, Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn chia sẻ câu chuyện của mình cho các bạn trẻ, với những chuyến bay liên tục sau mỗi cuối tuần, những chuyến bay không phải bỏ tiền túi, những chuyến bay của sự tưởng thưởng cho chính nỗ lực hành động bất chấp của tôi, và tôi đã bay như thế!

Bạn tôi, bạn có thể đang ngưỡng mộ tôi hoặc có thể thấy điều đó không có gì đặc biệt. Không sao, vì ngoài kia còn rất nhiều người giỏi hơn tôi, họ có được thành công gấp nhiều lần tôi. Nhưng dù bạn là ai đi nữa, tôi cũng muốn nhắn nhủ với bạn rằng tất cả chúng ta đều có thể làm được mọi điều chúng ta muốn, chứ không phải một cá nhân nào xuất chúng mới có thể làm được. Bản chất con người là như nhau, chúng ta chỉ khác nhau về cách nghĩ, bạn nghĩ bạn có thể hay không bạn đều đúng. Ngay lúc còn trẻ, ngay lúc mà “chả có gì để mất”, ngay lúc mà tuổi thanh xuân còn đang rực rỡ, ngay lúc mà sự tự do đang bao bọc lấy bạn... 

Hãy bay đi, bay thật xa, nếu không thể bay hãy đi tàu hỏa, nếu không thì xe buýt, xe máy, xe đạp, còn nếu không hãy đi bằng hai chân của bạn, dẫu sao bạn vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người không có lấy nổi đôi chân để đi. Và cũng không ít người đã đi bộ xuyên Việt, họ rong ruổi trên mọi neo đường đất nước, bạn biết những người này chứ? Họ làm được và tất nhiên bạn cũng làm được. Hãy đến những vùng đất mới, hãy ăn những món ăn đậm chất vùng miền, hãy lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ, hãy góp nhặt thật nhiều kỹ năng và tích lũy những kinh nghiệm sống. Hãy mở rộng mối quan hệ bằng cách kết giao với bất kỳ ai bạn gặp, hãy đi để nhìn thấy đất nước chúng ta không hề nhỏ bé. Hãy làm tuổi trẻ của bạn là một chuỗi những câu chuyện li kì không kém phần hãnh diện mỗi khi kể về. Đừng cho mình vào vòng xoáy kiếm tiền, sống qua ngày với mỗi ngày như mọi ngày, hãy làm mỗi ngày của bạn phonng phú với những điều mới lạ. Tiền có thể kiếm lúc nào cũng được, nhưng tuổi trẻ đã qua bạn sẽ không bao giờ lấy lại được. Hãy cho tôi nhìn thấy cuộc cách mạng trong thời đại mới, thời đại của những thanh niên tràn trề sức trẻ, đầy đam mê và sáng tạo. Hãy cho tôi được nhìn thấy một Việt Nam với những người trẻ dám nghĩ dám làm, dám sống và sống có trách nhiệm.

Tôi không thể thay đổi người khác nhưng tôi có thể thay đổi chính mình và bạn cũng thế, mọi thứ xung quanh bạn sẽ thay đổi kể từ giây phút bạn quyết định thay đổi. Bạn tôi, hãy cùng tôi làm điều gì đó cho đất nước của chúng ta khởi đầu bằng cách đổi thay chính mình!
----TUYỀN MISUN---



“Chuyến phiêu lưu của đời là học hỏi. Mục đích của đời là trưởng thành. Bản tính của đời là thay đổi. Thách thức của đời là vượt qua. Tinh túy của đời là quan tâm. Cơ hội của đời là phụng sự. Bí mật của đời là dám làm. Hương vị của đời là giúp đỡ. Vẻ đẹp của đời là cho đi.”

William Arthur Ward
Tags :

No comments:

Post a Comment